8 ส.ค. 2551


ตัวมาสคอตโอลิมปิก2008
โอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 8 เดือนสิงหาคม (8) ค.ศ. 2008
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กีฬานั่นก็คือ มาสคอตสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันนั้นเอง เช่นเดียวกับสัญลักษณ์ห้าห่วงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นำเสนอผ่านสีและแรงบันดาลใจ “ฝูหวา” (Fuwa) มาสคอตประจำโอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งนั้นได้นำสานส์แห่งมิตรภาพและความสงบสุขพร้อมกับคำอวยพรจากประเทศจีนส่งผ่านไปยังเด็กๆ ทุกคนทั่วโลกเชียวล่ะ
มาสคอตทั้งห้าถูกนำเสนอผ่านความน่ารักของเด็กๆ ในรูปแบบของ สัตว์สำคัญ 4 ชนิดในประเทศจีนอันได้แก่ ปลา แพนด้า ละมั่งทิเบต (Tibetan Antelope) นกนางแอ่น และเปลวไฟโอลิมปิก
โดยแต่ละตัวมีชื่อเรียกน่ารักน่าหยิกดังนั้น เจ้าปลายน้อยมีชื่อว่า “เป้ยเป้ย”, ส่วนแพนด้าตากลมชื่อว่า “จิงจิง”, “ฮวนฮวน” เป็นพี่ใหญ่ ตัวแทนเปลวไฟแห่งโอลิมปิก, “อิ๋งอิ๋ง” คือละมั่งทิเบต และนกนางแอ่นมีชื่อว่า “นีนี”
ที่เก๋ไปกว่านั้นเมื่อนำชื่อทั้งห้ามารวมกัน “เป่ย จิง หวน หยิง หนี่” (Bei Jing Huan Ying Ni) จะแปลได้ว่า “ปักกิ่งยินดีต้อนรับ” (Welcome to Beijing) ฝูหวาจึงไม่ใช่เพียงมาสคอต หากเป็นทูตสันถวไมตรีตัวน้อยจากจีนที่ส่งคำเชิญไปยังทุกประเทศทั่วโลกนั่นเอง
อ๊ะๆ แต่ว่าเจ้าฝูหวาไม่ได้ไฮโซแค่นี้นะคะ เพราะทั้งห้ายังเป็นตัวแทนทิวทัศน์อันสวยงาม ความฝัน และความปรารถนาของชาวจีน หากสังเกตที่หมวกเกราะของแต่ละตัว เพื่อนๆ จะเห็นตัวแทนของธรรมชาติ อันได้แก่ น้ำ(sea), ป่าไม้(forest,) ไฟ(fire), ดิน(earth), และอากาศ(sky) อันเป็นสัญลักษณ์ที่มีอิทธพลในศิลปะพื้นบ้านของชาวจีนมาเป็นเวลายาวนานด้วย
ของเขาไม่ธรรมดาๆ จริงๆ
เอาล่ะ เรามาทำความรู้จักฝูหวาแต่ละตัวกันดีกว่าค่ะ


เป้ยเป้ย (Beibei)
ตามความเชื่อของจีน ปลาและน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและอุดมสมบูรณ์ เป้ยเป้ยจึงนำพรขอนี้ไปมอบแก่ทุกคน และยังเป็นตัวแทนของปีที่ดีและชีวิตที่ดีอีกด้วย
บนหมวกเกราะของเป้ยเป้ยนั้นแสดงถึงเส้นสายของคลื่นและลายน้ำอันเป็นที่รู้จักกันดีในภาพวาดของจีนมาแต่ช้านาน
ในบรรดาฝูหวาทั้งห้า หนูเป้ยเป้ยจึงเป็นตัวแทนแห่งความอ่อนน้อมและบริสุทธิ์สดใส เธอเก่งกีฬาทางน้ำเป็นที่สุด ตัวแทนห่วงโอลิมปิกสีฟ้า


จิงจิง (JingJing)
อย่างที่รู้กันว่าแพนด้าที่แสนน่ารักน่าเอ็นดูนั้นเป็นทั้งสัตว์สงวนและสมบัติของชาวจีน จิงจิง แพนด้าน้อยจึงทำให้เด็กๆ ยิ้มได้เสมอ เขานำความสุขไปยังทุกหนทุนแห่ง เขาเต้นอย่างมีชีวิตชีวา พร้อมกับหูกลมๆ ที่ขยับไปมาดูน่าเอ็นดู
รูปดอกบัวบนหมวกเกราะของจิงจิงนั้นได้แรงบันดาลใจมากจากภาพวาดบนถ้วยชามลายครามสมัยราชวงศ์ซ่ง (ก่อนคริสตศักราช 960-1234) ซึ่งเป็นตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และความสัมพันธ์อันดีระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ จิงจิงนั่นคือสื่อแสดงถึงความปรารถนาในการที่จะปกป้องธรรมชาติ และอนุรักษ์ ความงดงามนั้นไปจนชั่วลูกชั่วหลาน
เจ้าจิงจิงเป็นแพนด้าที่มองโลกในแง่ดี เขาเก่งเรื่องในการใช้กำลัง(ในทางที่ดี) และเป็นตัวแทนของห่วงโอลิมปิกสีดำ


ฮวนฮวน (HuanHuan)
ฮวนอวน พี่ใหญ่ เป็นลูกพระเพลิง สัญลักษณ์เเปลวไฟโอลิมปิกและความรักในการแข่งขัน ลูกพี่ฮวนนั้น วิ่งได้เร็ว กระโดดได้ไกล และแข็งแรงเป็นที่สุด เขาเป็นคนเปิดเผยและเป็นมิตรกับทุกคน เมื่อดวงไฟส่องแสงเปล่งประกาย คำเชิญอันอบอุ่นจากปักกั่งและคำอวยพรจากชาวจีนจะส่งไปไกลถึงทุกๆ คน
ลักษณะดวงไฟบนหมวกเกราะของฮวนฮวน นั้นได้แรงบันดาลใจจากภาพวาดบนฝาผนังใน DunHuang ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี

ลูกพี่ฮวนเป็นคนสนุกสนาน กระตือรือร้น ชอบกีฬาเกี่ยวกับลูกบอล และเป็นตัวแทนของห่วงโอลิมปิกสีแดง

อิ๋งอิ๋ง (YingYing)
ละมั่งน้อยผู้มีความปราดเปรียวว่องไว วิ่งไปทั่วแดน เป็นตัวแทนของดินหรือแผ่นดินจีนนั่นเอง อิ๋งอิ๋ง นำความแข็งแรง มีสุขภาพดี ไปมอบแก่ทุกคนนะจ๊ะ
ท่าท่างคล่องแคล้วของอิ๋งอิ๋งนั้นเป็นลักษณะเฉพาะของละมั่งบนที่ราบสูงทิเบตซึ่งได้รับความคุ้มครองในประเทศจีน หมวกเกราะของเขานั้นเป็นการผสมผสานศิลปะของทิเบตและซิงเกียงรวมถึงวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยทางฝั่งตะวันตกของประเทศจีน
อิ๋งอิ๋งนั้นเก่งในทางกรีฑาทั้งลู่และลาน ด้วยความรวดเร็วว่องไวของเขา อันเป็นตัวแทนของห่วงโอลิมปิกสีเหลือง

นีนี (NiNi)
ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของจีน เด็กๆ ในกรุงปักกิ่งมักจะออกมาเล่นว่าวกันอย่างสนุกสนาน ในบรรดาว่าวเหล่านั้น ว่าวรูปนกนางแอ่นปีกสีทองเป็นหนึ่งในว่าวที่ได้รับความนิยมที่สุด
หมวกเกราะรูปปีกสีทองนั้นพานีนีบินไปทั่วทุกหนแห่ง โบกสะบัดนำโชคดีให้แก่ทุกคน นีนีนั้นเป็นเด็กน่ารักสดใส ร่าเริงดุจนกนางแอ่น เธอเก่งในเรื่องยิมนาสติกและเป็นตัวแทนของห่วงโอลิมปิกสีเขียวนั่นเอง

5 ความคิดเห็น:

sumala กล่าวว่า...

มีเนื้อหาสาระเยอะดี

สุพรรษา กล่าวว่า...

ได้ร้จักมาสคอตทั้ง5ตัวในงานโอลิมปิกน่ารักมากเลย...

monoby กล่าวว่า...

มีสาระน่ะ เธอคงชอบประเทศจีนมากน่ะ

Su-Big-ja กล่าวว่า...

ตัวอักษรมีสีสันดีเนอะ

ck กล่าวว่า...

ใช่น้องเอ๋ ที่มีพี่สาวชื่อเพ็ญกับดาที่อยู่แปดริ้วหรือป่าว